Phát huy vai trò phụ nữ trong thời kỳ mới

07:20 - Thứ Tư, 08/03/2023 Lượt xem: 6381 In bài viết

ĐBP - Trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, phụ nữ đóng vai trò hết sức quan trọng. Không chỉ thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật Nhà nước mà với bản lĩnh, trí tuệ, sáng tạo, họ còn thực hiện có hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động do nhiều cấp, ngành phát động; từ đó góp phần thực hiện thắng lợi những chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Mô hình trồng bưởi của phụ nữ xã Mường Mươn theo Dự án hỗ trợ phát triển sản xuất và ngành nghề nông thôn thuộc Chương trình Mục tiêu quốc gia Xây dựng nông thôn mới.

Đến xã Mường Mươn (huyện Mường Chà) vào những ngày cuối tuần, không khó để bắt gặp hình ảnh chị em nơi đây hào hứng, phấn khởi, cùng nhau vệ sinh đường làng, ngõ xóm. Ông Tòng A Dinh, Chủ tịch UBND xã Mường Mươn cho biết: Dưới sự dẫn dắt của Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã, hội viên phụ nữ ở đây rất đoàn kết. Nhiều tuyến đường thôn bản nơi đây trở nên sạch đẹp, gọn gàng cũng là nhờ công sức của chị em. Với sự chung sức, chung lòng từ phía chị em và nhân dân, đến nay xã đã đạt 16 tiêu chí nông thôn mới.

Theo Chủ tịch UBND xã Mường Mươn, điểm nổi bật ghi đậm dấu ấn, vai trò của phụ nữ trong công cuộc xây dựng nông thôn mới là việc mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, tích cực áp dụng khoa học - kĩ thuật vào sản xuất, từ đó mang lại hiệu quả cao. Điển hình như Dự án hỗ trợ phát triển sản xuất và ngành nghề nông thôn thuộc Chương trình Mục tiêu quốc gia Xây dựng nông thôn mới triển khai tại xã Mường Mươn từ năm 2018. Thực hiện dự án, xã đã liên kết với Công ty Cổ phần Rau hoa quả Trung ương (huyện Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên) trồng và phát triển các loại cây ăn quả. Với tinh thần trách nhiệm, sau khi được cấp ủy, chính quyền địa phương tuyên truyền, vận động, nhiều chị em phụ nữ đã mạnh dạn đi đầu triển khai mô hình.

Chị Lò Thị Tính là 1 trong 20 hộ ở bản Mường Mươn 2 tham gia trồng bưởi Diễn và da xanh theo dự án; đồng thời cũng là hộ có số lượng cây trồng nhiều nhất bản với hơn 300 cây. Chị Tính cho biết, trước đây với diện tích đất bãi ven suối, gia đình trồng đủ các loại cây nhưng hiệu quả không cao. Vì vậy, khi biết Dự án hỗ trợ phát triển sản xuất và ngành nghề nông thôn có hỗ trợ cây giống, gia đình đã đăng ký tham gia trồng thử. Đến nay, cây vẫn đang sinh trưởng và phát triển tốt. Một số cây đã cho thu hoạch, bước đầu cho thấy năng suất hơn một số loại cây ăn quả khác.

Những năm qua, phụ nữ trên địa bàn tỉnh đã luôn năng động sáng tạo, đóng góp tích cực trên các lĩnh vực sản xuất nông nghiệp, công nghiệp, xây dựng nông thôn mới; tham gia chuyển đổi cơ cấu nông nghiệp theo hướng phát triển bền vững. Chủ động chuyển đổi cơ cấu thời vụ, cơ cấu cây trồng theo hướng tăng năng suất, chất lượng, hiệu quả. Tham gia xây dựng các sản phẩm OCOP, chuỗi nông sản an toàn, tiềm năng của tỉnh (gạo Điện Biên, chè Tủa Chùa, cà phê Mường Ảng, cao su, dược liệu, mắc ca, cây ăn quả, dứa, bưởi da xanh...). Khai thác tiềm năng, thế mạnh các vùng kinh tế để giảm nghèo, làm giàu chính đáng (vùng kinh tế động lực dọc quốc lộ 279, vùng kinh tế nông - lâm nghiệp sinh thái sông Đà, vùng kinh tế Mường Chà - Nậm Pồ - Mường Nhé). Phát triển các giống vật nuôi có lợi thế, tạo sản phẩm cạnh tranh trên thị trường. Phát huy vai trò chủ thể, sáng tạo, nỗ lực tham gia xây dựng nông thôn mới, giảm nghèo bền vững.

Bên cạnh phát triển kinh tế, xã hội, phát huy tinh thần “tương thân, tương ái”, “lá lành đùm lá rách”, nhiều năm qua, phụ nữ trong tỉnh cũng tích cực thực hiện các hoạt động từ thiện, nhân đạo; các hoạt động đền ơn, đáp nghĩa; công tác hậu phương - quân đội; hoạt động chung tay phòng, chống dịch bệnh Covid-19, ủng hộ, hỗ trợ các gia đình phụ nữ nữ nghèo, gia đình bị thiệt hại do mưa lũ các nhu yếu phẩm cần thiết; thăm hỏi, chăm sóc, giúp đỡ, tặng quà các gia đình chính sách... với tổng kinh phí trên 20 tỷ đồng. Riêng 5 năm gần đây, các cấp hội phụ nữ đã vận động hỗ trợ xây dựng trên 120 mái ấm tình thương trị giá gần 4 tỷ đồng; xây dựng công trình nước sạch trị giá 1,1 tỷ đồng; xây dựng 3 điểm trường trị giá trên 500 triệu đồng; ủng hộ nhiều trang thiết bị, nhu yếu phẩm cho các lực lượng tuyến đầu phòng, chống dịch Covid-19, các khu cách ly, khu vực bị phong tỏa với trị giá trên 4 tỷ đồng...

Bà Đỗ Thị Thu Thủy, Chủ tịch Hội LHPN tỉnh cho biết: Một trong những nhiệm vụ được Hội LHPN tỉnh đề ra trong nhiệm kỳ 2021 - 2026 là “Xây dựng người phụ nữ Điện Biên thân thiện, sáng tạo, khát vọng, phát triển”. Thực hiện mục tiêu đó, thời gian qua, Hội LHPN các cấp trong tỉnh đang nỗ lực triển khai nhiều hoạt động cụ thể, nhất là triển khai các phong trào thi đua yêu nước, từ đó không chỉ xây dựng hình ảnh phụ nữ Điện Biên phát triển mà còn góp phần xây dựng tổ chức Hội ngày càng vững mạnh. Đặc biệt, trong công tác xây dựng tổ chức hội, hàng năm, Hội đã đẩy mạnh tuyên truyền cho hội viên, phụ nữ hiểu được ý nghĩa, vai trò của tổ chức hội; quyền, nghĩa vụ khi tham gia sinh hoạt hội. Cùng với đó, tập trung phổ biến các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; tuyên truyền các phẩm chất tốt đẹp “Tự tin - tự trọng - trung hậu - đảm đang” của người phụ nữ Việt Nam thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước; vận động xã hội, tổ chức các hoạt động chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho hội viên, phụ nữ; giải quyết kịp thời những bức xúc trong hội viên, tổ chức các phong trào phù hợp, thiết thực và phát huy nội lực của hội viên trong thực hiện phong trào. Hội LHPN tỉnh cũng ký chương trình phối hợp với một số cơ quan, đơn vị như: Tỉnh đoàn, Sở Nội vụ... để mở rộng hoạt động Hội tới các đối tượng phụ nữ, thanh niên dân tộc thiểu số, tôn giáo... từ đó, góp phần thu hút phụ nữ tham gia tổ chức hội.

Khẳng định vai trò trong thời kỳ đổi mới bằng những hành động thiết thực, việc làm cụ thể, phụ nữ Điện Biên đã và đang góp phần quan trọng, tích cực vào sự nghiệp phát triển kinh tế, đảm bảo an ninh - chính trị, trật tự an toàn xã hội của tỉnh.

Bài, ảnh: Văn Quyết
Bình luận

Tin khác

Back To Top